Khủng hoảng danh tính ở nam giới – Gia trưởng hay ra chưởng mới lo được cho em?

Trong 4246 từ, hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp thế giới “giảm tương tác”.

Cảm hứng để viết bài này là phải nhờ vào một hate comment đầu dòng không biết viết hoa trong bài “Khủng hoảng tính nữ – Làm thế nào để được xem là một phụ nữ “đích thực” trong thời đại ngày nay?”.

“- bàn về khủng hoảng thì bạn chỉ bàn về khủng hoảng của nữ trong khi ai cũng có khủng hoảng. Xã hội có khuôn mẫu của vai trò của mỗi người và việc gặp khó khăn với khuôn mẫu là phổ biến. Vậy tại sao bạn lại chỉ nhằm vào nữ giới trong một vấn đề rộng như vậy? , là vì bạn muốn kêu ca làm nạn nhân à hay bạn không muốn cân nhắc tới khủng hoảng của giới khác?”

Phản biện của tôi rằng: Vì tôi là phái nữ nên viết bài về nam giới, ai mà tin? Nhưng rồi tôi suy nghĩ thêm: Erik Erikson cũng là nam giới viết về nữ giới, viết rất đúng là đằng khác. Tuy nhiên, ông ấy là một nhà tâm lý học nổi tiếng, còn tôi thì không. Dẫu vậy, như anh Tornad đã nói trong bài viết này về việc chúng ta nên xem trọng ý kiến nhiều hơn thẩm quyền; đó là nguồn cảm hứng để tôi viết nên bài viết này, để cánh đàn ông có được góc nhìn về sự nam tính được nữ giới công nhận như thế nào.

Để tóm tắt bài viết này trong một câu thì sẽ là câu: Nếu ở phụ nữ có một khuôn mẫu nhất định về tính nữ là phải sinh đẻ – một chồng, hai con thì ở nam giới, thiếu hẳn một khuôn mẫu lành mạnh về hình tượng nam tính để đàn ông có thể nương theo và phát triển bản thân.

Đây cũng chính là chủ đề chính của bài nghiên cứu “Nam giới và Nam tính trong một Việt Nam hội nhập – Những phát hiện chính và hàm ý đối với Bình đẳng giới” của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), là nguồn tham khảo chủ yếu của tôi cho bài viết này.

Khủng hoảng danh tính ở nam giới – Gia trưởng hay ra chưởng mới lo được cho em? Đọc thêm »

NHẬT KÝ NGƯỜI VIẾT | NGÀY 1- 11

Nhật ký người viết, ngày 1-11

Nhật ký người viết, ngày 1

Từ 12/5, mình sẽ bắt đầu series “Nhật ký người viết” này trên Threads để chia sẻ thêm về hành trình viết của mình.

Nay mình viết được đâu đó tổng cộng >5k chữ, cho một bài viết sắp tới về khủng hoảng danh tính và bàn về việc viết phần 2 (mình sẽ để link dưới comment bài bàn về việc viết phần 2)

Mở đầu ngày mới bằng việc trò chuyện với anh Duong Cong Son, mentor du học Nhật, Mỹ, Canada. Mọi người qua story ig ảnh @applymentor để đọc feedback của mình nhé. Một cuộc nói chuyện được cả về chất, cả về lượng với người anh cùng tần số ^^.

Nối tiếp bằng việc trò chuyện cùng một người anh làm website và kinh doanh rất giỏi, đang cố vấn về website chuyển đổi cho mình, anh Đỗ Đức Thông. Mình còn được hỏi về cách networking. Về vấn đề này, mình chỉ có 1 chữ là genuinity – chân thành thôi. Con người rất nhạy về năng lượng, sự vị lợi của bạn như cái kim lâu ngày trong bọc cũng lộ ra.

Đến cuối ngày thì năng lượng đi xuống, mình dành để edit và lên bài bàn về việc viết phần 2, vốn đã viết được một thời gian. Mời mn cùng đọc trên Spiderum để trải nghiệm đọc tốt nhất nhé ^^

Cuối ngày nữa mới là kiểu LOWlight của ngày. Thay vì là highlight, nhưng đó là một chuyện làm mình trăn trở, vì mình cũng đã từng lâm vào tình trạng như vậy. Như bạn thấy bên trái là mình năm ngoái, emo, nhìn mặt không có tinh thần. 6 tháng sau, mình đã healing và trở nên tốt hơn, nhờ nỗ lực bản thân và support system bên cạnh nữa. Vậy nên, cho những ai cần thì: What goes up, must come down. But when you’re down, the only way is up. Nếu chưa có lý do thì mình tìm lý do. Đừng nản lòng nhé. ^^

NHẬT KÝ NGƯỜI VIẾT | NGÀY 1- 11 Đọc thêm »

Bàn về việc viết, phần 2: Quá trình viết không kém gì 9 tháng 10 ngày

Về quá trình “thai nghén” một bài viết, trong 5517 từ.

1. Để viết tốt, bạn cần những người ủng hộ.
Tôi gặp người yêu hiện tại, Thiên Lượng, vào đầu tháng 12/2023. Trong buổi hẹn đầu khi tôi nói đùa rằng sẽ gác chân lên vai anh, anh ấy thắng gấp. Khi nghe tôi kể về những trải nghiệm của mình, anh ấy bảo cuốn như đọc truyện ấy.
Thế là tôi viết.
Anh ấy cũng nhắc tôi về những deadline, vì Thiên Lượng biết điều gì quan trọng với một kẻ thất nghiệp như tôi: sản phẩm.
Như bạn thấy đấy, Thiên Lượng rất lương thiện, thiện lương.
Chúng tôi đã quen nhau gần nửa năm rồi.
Thế là hằng ngày từ đầu tháng 12/2023 đến đầu tháng 1/2024, đều như vắt chanh, tôi dậy sớm, viết 2000 từ. Hết tháng 12, tôi đã có trong laptop sáu mấy ngàn từ.
2. Một ngày của nhà văn / người viết
James Clear có một bài viết cực hay [1] tổng hợp về chu trình hằng ngày của 12 nhà văn. Tôi xin trích phần về tác giả cuốn “Ông già và biển cả”.
“Khi tôi đang viết một cuốn sách hoặc một câu chuyện, tôi viết vào mỗi buổi sáng ngay sau khi bình minh. Không có ai làm phiền bạn và trời mát hoặc lạnh, bạn bắt đầu làm việc và ấm dần lên khi viết. Bạn đọc những gì bạn đã viết và, như thường lệ, bạn dừng lại khi biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, bạn tiếp tục từ đó.
Bạn viết cho đến khi đến một mốc nào đó vẫn còn năng lượng và biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, rồi bạn dừng lại và cố gắng sống qua đến ngày mai khi bạn bắt đầu lại. Bạn đã bắt đầu từ sáu giờ sáng, ví dụ, và có thể tiếp tục cho đến trưa hoặc kết thúc trước đó.
Khi bạn dừng lại, bạn trống rỗng, và đồng thời không bao giờ trống rỗng mà luôn được lấp đầy, giống như khi bạn vừa làm tình xong với người bạn yêu. Không có gì có thể làm tổn thương bạn, không có gì có thể xảy ra, không có gì có ý nghĩa cho đến ngày mai khi bạn làm lại. Thời gian chờ đợi đến ngày mai mới là thứ khó khăn để vượt qua.” – Ernest Hemingway đã trả lời phỏng vấn George Plimpton hay như vậy đấy [2].
Của Murakami thì sao nhỉ?

Bàn về việc viết, phần 2: Quá trình viết không kém gì 9 tháng 10 ngày Đọc thêm »

Bàn về việc viết, phần 1: Cách tôi viết 66.666 từ trong vòng 1 tháng

Để viết cần gì, trong 7.389 chữ.

Hoặc là bạn viết những gì đáng để đọc, hoặc là bạn làm những gì đáng để viết. – Benjamin Franklin
Bài nhạc gợi ý: The Manuscript – Taylor Swift

Đầu vào: “Điểm sàn” của nghề viết
Như mọi ngành nghề khác, để viết một cách đơn giản, bạn chẳng cần gì cả, ngoài một cái laptop (hoặc trong thời hiện đại ngày nay bạn có thể biên bài bằng điện thoại (bạn thân của nhiều KOL và content creator chính là ứng dụng Note mặc định của smartphone). Ví dụ của việc viết mà không cần gì nhiều chính là viết nhật ký. Một đứa trẻ tiểu học cũng có thể viết được.
Nhưng để viết hay, bạn cần đầu tư rất nhiều. Tôi, với sự tự kỷ và yêu bản thân như nguồn gốc cái tên Narcy là Narcicyst, xin phân tích và dẫn nguồn nhiều thứ cùng series Góc Khuất Người Con Gái của bản thân, đạt trên 21 nghìn lượt đọc ở Spiderum.
Động lực viết: chữ cũng như tình, theo tình tình chạy, chạy tình tình theo
Động lực bên ngoài (extrinsic motivation)
Động lực bên ngoài đề cập đến hành vi được thúc đẩy bởi phần thưởng bên ngoài. Những phần thưởng này có thể là hữu hình, chẳng hạn như tiền bạc, điểm số; hoặc vô hình, chẳng hạn như lời khen ngợi, danh tiếng.[1] — Van Dao – Jobsgo.
Chị Hiền Trang, một nhà văn trẻ nổi tiếng hiện nay với bút lực dồi dào, đại diện Việt Nam tham gia International Writing Program của Đại học Iowa, Mỹ đã từng nói (đại loại rằng):
Để làm nhà văn, cần một căn phòng yên tĩnh (1).
Một vài cú Google cho tôi biết thêm câu nói ấy nguồn gốc từ nữ tiểu thuyết gia Virginia Woolf trong bài luận: A Room of One’s Own [2]:
“A woman must have money and a room of her own if she is to write fiction; and that, as you will see, leaves the great problem of the true nature of woman and the true nature of fiction unsolved. / Một phụ nữ cần có tiền và một căn phòng riêng nếu cô ấy muốn viết tiểu thuyết; và như bạn sẽ thấy, điều đó để lại vấn đề lớn về bản chất thực sự của phụ nữ và bản chất thực sự của tiểu thuyết chưa được giải quyết.”
Tôi muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của tiền bạc giá lạnh tới việc viết.
Để viết hay, cần tài chính đầy đủ.

Bàn về việc viết, phần 1: Cách tôi viết 66.666 từ trong vòng 1 tháng Đọc thêm »

Khủng hoảng tính nữ – Làm thế nào để được công nhận là một phụ nữ “đích thực” trong thời đại hiện nay?

Là phụ nữ khó lắm, phải đâu chuyện đùa. Phân tích khủng hoảng danh tính ở Natalie Portman, tlinh, coach Cát Thảo Nguyễn và 3 thế hệ phụ nữ trong một gia đình.

Khủng hoảng tính nữ – Làm thế nào để được công nhận là một phụ nữ “đích thực” trong thời đại hiện nay? Đọc thêm »

Past Lives/ Muôn Kiếp Nhân Duyên – Câu chuyện bất hủ về tình yêu và tham vọng của người phụ nữ Á Đông

Past Lives, bộ phim đến từ hãng phim A24 đã để lại trong lòng độc giả biết bao nhiêu suy nghĩ về việc tình yêu là định mệnh hay lựa chọn của mỗi người.

Past Lives/ Muôn Kiếp Nhân Duyên – Câu chuyện bất hủ về tình yêu và tham vọng của người phụ nữ Á Đông Đọc thêm »

Narcy Nguyen